Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Cạnh tranh thị trường Mobile banking âm thầm nhưng quyết liệt

Trong những năm gần đây, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang tích cực nâng cao tính cạnh tranh và khai thác tối đa các cơ hội từ thị trường mang lại, đặc biệt là ở mảng dịch vụ ngân hàng điện tử. Internet Banking ra đời và phát triển trước Mobile Banking, do đó hiện nay tốc độ phát triển của loại hình này chậm dần trong khi Mobile Banking được đánh giá là đang chuẩn bị bước vào xu thế tăng trưởng mạnh trong các năm sắp tới.

vpbank mobile banking

Tính đến thời điểm hết 2013, Việt Nam có đến hơn 36 triệu người sử dụng Internet (chiếm 39% dân số), trong đó có 34% truy cập internet qua các thiết bi di động và hơn 136 triệu thuê bao di động. Điều đó buộc các NHTM của Việt Nam phải ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, phong phú của khách hàng.

Theo VPBank, ngân hàng này đang cung cấp dịch vụ thông qua tất cả những ứng dụng phổ biến trên thị trường, từ hệ thống ngân hàng lõi (core banking), Internet banking, VPBank Mobile Banking đến hệ thống các loại thẻ quốc tế, thẻ nội địa, thẻ trả trước… Mỗi ngày có hàng triệu giao dịch được xử lý tại nhiều chi nhánh, điểm giao dịch và phòng ban khác nhau trên toàn hệ thống.

Một số ngân hàng nước ngoài có thể cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến và Mobile Banking với tính năng rất phong phú mà các ngân hàng địa phương không sẵn có. Tuy nhiên, tôi cho rằng những dịch vụ này có thể chưa thực sự cần thiết hoặc bản thân những khách hàng sử dụng chúng chưa có nhu cầu. Các ngân hàng nội địa có rất nhiều lợi thế trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến nói chung và dịch vụ Mobile Banking cho khách hàng ở Việt Nam.

Cuộc đua này trao cơ hội cho mọi ngân hàng, không quan trọng đó là một ngân hàng lâu đời, có mạng lưới rộng khắp, tổng tài sản lớn hay một ngân hàng nhỏ mới nổi. Chỉ có ngân hàng nào hiểu được nhu cầu khách hàng và sẵn sàng cho sự chuyển đổi mới nắm được thế thượng phong.

Hơn nữa khi việc chạy đua về phí và tính năng dịch vụ không giúp các ngân hàng tiếp cận và chăm sóc thêm nhiều khách hàng thì việc đa dạng hóa kênh phân phối và cung cấp các kênh giao dịch tiện lợi là yếu tố then chốt. Do đó, mảnh đất Mobile banking sẽ là cơ hội và thách thức cho tất cả các ngân hàng tham gia vào thị trường. Việc triển khai càng sớm, tiếp cận càng đông đảo phân khúc khách hàng trẻ sẽ là thị trường màu mỡ để các ngân hàng bứt lên phía trước.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *