Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Lưu ý khi sử dụng mobile banking

Mobile banking cần lưu ý khi sử dụng

Dịch vụ Mobile Banking ngày càng phổ biến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi người sử dụng mất cảnh giác hoặc sơ suất khi thực hiện giao dịch.
Chỉ cần điện thoại trong tay người khác 5 phút là đã có thể bị cài một phần mềm nghe lén. Lúc này, mọi hoạt động, cuộc gọi, tin nhắn, hình ảnh… của bạn đều có thể bị phần mềm nghe lén ghi lại và gửi về server. Hậu quả, các thông tin cá nhân quan trọng từ số tài khoản, giao dịch NH, mật khẩu… đến các dữ liệu mang tính riêng tư sẽ nằm trong tay kẻ xấu. Đặc biệt, đối với giao dịch Mobile Banking, nếu mật khẩu bị lộ kèm theo một số thông tin cá nhân khác như số điện thoại di động, CMND thì tin tặc có thể kích hoạt ứng dụng dịch vụ trên một thiết bị khác và tài khoản NH có thể đã bị “sang tay” mà người dùng không biết.

Mobile banking

Dịch vụ mobile banking

Nếu mật khẩu Mobile Banking bị lộ và hacker biết thêm một số thông tin cá nhân khác như tên, ngày tháng sinh, số chứng minh nhân dân…, khách hàng rất có thể sẽ bị lợi dụng. Tin tặc có thể lấy thông tin, mật khẩu để kích hoạt và sử dụng ứng dụng trên một thiết bị khác, khi đó tài khoản đã bị “sang tay” mà khách hàng không hề biết.

Để phòng tránh rủi ro này, khách hàng luôn khóa điện thoại, đổi mật khẩu sớm nhất sau khi nhận được thông tin kích hoạt dịch vụ. Không nên đặt các mật khẩu dễ đoán như ngày sinh, tên, số điện thoại… Mật khẩu nên gồm cả chữ thường, chữ hoa, con số và ký tự đặc biệt. Tuyệt đối không tiết lộ mật khẩu cho người khác và nên thay mật khẩu thường xuyên, không viết mật khẩu ra giấy hoặc những nơi dễ thấy.

Người dùng Mobile Banking cũng nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking. Khi có tin nhắn thông báo biến động số dư đáng nghi từ các giao dịch, khách hàng cần báo ngay cho ngân hàng để tạm dừng dịch vụ, sau đó yêu cầu đổi thông tin kích hoạt và kích hoạt lại tài khoản.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *